Blog - แหวนแต่งงาน แหวนหมั้น เพชรคุณภาพมีใบcer GIA HRD | S.Diamond Thailand

วิธีเลือกซื้อเครื่องประดับมุก

การจะคัดเลือกไข่มุกที่มีคุณภาพดีนั้น ไม่ใช่แค่มองผิวเผินว่า มีไข่มุกหลายๆเม็ด หรือ มุกเม็ดใหญ่เท่านั้น การจะดูหรือเลือกไข่มุกให้คุ้มค่าสูงสุดนั้น จะต้องมีการดูอย่างละเอียดถึง 7 ปัจจัย อ้างอิงมาตรฐานจากสถาบันระดับโลกเกี่ยวกับอัญมณีสถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (GIA) เมื่อคุณตัดสินใจที่จะซื้อ ต่างหู หรือสร้อยคอ หรือเครื่องประดับใดๆ ที่ใช้ไข่มุกเป็นอัญมณี คุณอาจจะสับสนว่า ไข่มุกน้ำจืด ไข่มุกภูเก็ต ไข่มุกอะโกย่า (Akoya) หรือไข่มุกเซาท์ซี ( South Sea) ต่างกันอย่างไร? ซึ่งอาจจะทำให้คุณลังเลว่า ควรเลือกไข่มุกประเภทไหน? และ ที่ราคาเท่าใดดี? เพราะ ไข่มุกแต่ละชนิดนั้นก็ล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์ จุดเด่น ขนาด สี และราคาที่แตกต่างกันนั่นเองค่ะ 1. เลือกชนิดของไข่มุกอย่างไร? ไข่มุกมีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ไข่มุกอโกยา ไข่มุกเซาท์ซี ซึ้งล้วนแต่เป็นไข่มุกที่มีความสวยงาม โดดเด่น ทั้งเรื่องสี ขนาด และความเงางามของลัสเตอร์ เป็นต้น ไข่มุกเซาท์ซี (South Sea Pearls) เหมาะสำหรับคนที่ – งบประมาณไม่ใช่ปัญหา

ขั้นตอนการเลือกแหวนชาย

แหวนเป็นเครื่องประดับที่เรามักจะใส่ติดตัวอยู่ตลอด ดีไซน์ของแหวนยังเป็นการบ่งบอกถึงรสนิยมของคุณอีกด้วย การเลือกแหวนให้เข้ากับตัวเองจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย ขั้นตอนการเลือกแหวนแต่งงานฝ่ายชายมีอะไรบ้าง มาเริ่มกันเลยค่ะ ความกว้างของหน้าแหวนนับว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และไม่ควรมองข้ามเพราะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความสวยงามของนิ้ว ในขณะที่สวมแหวนอยู่ และนิ้วมือแต่ละรูปทรงก็จะเหมาะกับความกว้างที่แตกต่างกัน วิธีที่ดีที่สุดคือการไปที่ร้านเพื่อลองสวมแหวนจริงๆเพื่อดูว่าแหวนแบบไหน ที่เหมาะกับตนเองมากที่สุด วัสดุที่นิยมขึ้นเป็นตัวเรือนของแหวนแต่งงานมากที่สุดคงเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากทองคำและทองคำเองก็มีสีให้เลือกอยู่ถึง 3 สีด้วยกัน ซึ่งสีที่แตกต่างจะทำให้แหวนมีลุคที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล และเลือกผิวสัมผัสที่ชอบไม่ว่าจะชอบแบบแวววาว แบบมีเท็กซ์เจอร์ ช่างฝีมือของเราก็สามารถรังสรรค์ให้ได้ ทองคํา (Yellow Gold) : สีเหลืองทอง เป็นสีที่แสดงถึงความมั่งคั่ง มั่งมี ของผู้สวมใส่ สีนี้จึงทําให้สีเหลืองทองได้รับความนิยมอยู่เสมอ ทองคําขาว (White Gold) : สีขาวเป็นสีที่สามารถเข้ากันได้ดีกับเพชรอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะจะช่วยขับให้เพชรดูส่องสว่างและเปล่งประกายมากขึ้น โรสโกลด์/พิงค์โกลด์ (Rose Gold/Pink Gold) : นอกจากความสวยงามแล้วสีโรสโกลด์ยังเป็นสี ที่สื่อถึงความหรูหรา ดูเป็นผู้หญิงได้ดี และให้ความรู้สึกถึงความอบอุ่นโรแมนติก เตรียมตัวเรือนเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลาเลือกรายละเอียดตกแต่ง นั่นก็คือการฝังเพชรหรืออัญมณีที่ต้องการได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นขนาดของเพชร ตำแหน่งที่ต้องการ จำนวนของเพชรที่จะฝั่งอยู่บนแหวน รวมไปถึงรูปแบบการฝังเพชร เครื่องประดับนอกจากการเป็นตัวแทนของความรักแล้ว ยังสามารถสร้างเรื่องราวความทรงจำดีๆระหว่างคู่รักได้ด้วย จึงอยากเป็นตัวแทนสื่อความรักของคุณ ด้วยบริการบันทึกเรื่องราวสุดพิเศษ

ขั้นตอนการเลือกแหวนแต่งงาน

แหวนแต่งงานเป็นเสมือนสัญลักษณ์แทนใจที่จะต้องอยู่เคียงข้างกับเราตลอดไป เฉกเช่นความรักนิรันดร์ที่จะคงอยู่ไม่เสื่อม คลาย จึงไม่แปลกที่เราจะพิถีพิถันและคิดสงสัยว่าซื้อแหวนแต่งงานทั้งทีต้องเลือกอย่างไร? แบบไหนเหมาะสมกับเราที่สุด? 1.ตั้งงบประมาณในใจ 3.เลือกคุณภาพเพชร สำหรับข้อนี้หากเพื่อนๆคนไหนที่ได้งบประมาณมาแล้ว และมีความรู้ เบื้องต้นในหลัก 4Cs อยู่บ้างแล้วก็สามารถเข้าไปขอคำปรึกษาจากร้านเพชรที่น่าเชื่อถือ การที่จะเลือกซื้อเพชร ยังไงเราก็ต้องเข้าใจในหลักการของ 4Cs ก่อน และในวันนี้แอดมินได้คัดเลือก Color, Clarity และ Cut ในสเปกที่ดี และเป็นที่นิยมในท้องตลาดออกมาให้แล้วค่ะ แต่ในส่วนของ Carat นั้นจะขึ้นอยู่กับงบประมาณที่เพื่อนๆตั้งไว้เป็นหลัก เนื่องจากงบประมาณจะเป็น ตัวกำหนดช่วงของขนาดเพชรได้เองค่ะ 4.เลือกร้านเพชรที่มีคุณภาพ

ทองแต่ละกะรัตต่างกันอย่างไร?

คำว่า “ทองเค” ตัวเค (K) ตัวนี้ มาจากคำว่า Karat (กะรัต) ซึ่งเป็นหน่วยของการวัดความบริสุทธิ์ของทองคำ เป็นหน่วยมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก สำหรับคนไทยอาจจะคุ้นเคยกับการคิดความบริสุทธิ์ของทองเป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น ทองรูปพรรณหรือทองแท่งที่ขายกันตามร้านทองคือทอง 96.5% เทียบเท่ากับ 23.16 K ทอง 9k 9K เท่ากับ ทอง 37.5% เป็นทองที่มีน้ำหนักเบา ส่วนใหญ่มักนำไปขึ้นรูปตัวเรือนเครื่องประดับเพชร(นิยมใช้ในงานแหวนราคาไม่สูงนัก)และเครื่องประดับพลอย มีราคาไม่แพง มีน้ำหนักเบา ราคาถูก แต่มีความแข็งและทนทานน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับทองเคชนิดอื่น ๆ ทำให้ทอง 9K อาจเกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย และอาจซีดจางหรือเปลี่ยนสีได้ง่าย ได้รับความนิยม ในประเทศ อเมริกาเหนือ แม็กซิโก แคนาดา อังกฤษ เยอรมันนี และรัซเซีย ทอง 14k ทอง 14k มีทองคำอยู่ 14 ส่วน จาก 24 ส่วน คิดเป็น 58.34% กะรัตนี้สร้างสมดุลที่ลงตัวระหว่างความทนทานและความบริสุทธิ์

แหวนเกลี้ยง ใส่ในพิธีแต่งงานในโบสถ์

แหวนเกลี้ยงที่ใส่ในพิธีแต่งงานในโบสถ์ ตามหลักความเชื่อของศาสนาคริสต์ ต้องใช้แหวนทองเกลี้ยงที่ปราศจากรอยต่อใดๆ ในการแลกแหวนระหว่างคู่บ่าวสาว เพื่อหมายถึงความรักที่ไม่มีจุดสิ้นสุด หลังจากแต่งงานเรียบร้อยแล้ว ในการใช้ชีวิตประจำวันก็นิยมใส่เป็นแหวนเกลี้ยง เพราะสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันมากกว่า แหวนถูกมองว่าเป็นเครื่องหมายของความนิรันดร์กาลและการเติมเต็ม สัญลักษณ์ของการปกป้อง หรือแม้แต่เป็นสัญลักษณ์ของการยอมรับ รูปร่างของแหวนโดยตัวของมันเองเป็นสัญลักษณ์ของทั้งความนิรันดร์กาลและความสมบูรณ์แบบ 4 หน้าตัดแหวนเกลี้ยงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

7แบบแหวนเพชร ยอดนิยม

แหวนแต่งงาน คือ สิ่งที่ต้องสวมใส่ในพิธีมงคลสมรสเป็นสัญลักษณ์ของความรัก ย้อนกลับไปสมัยอียิปต์โบราณ ชาว อียิปต์มีความเชื่อว่าสัญลักษณ์วงกลมนั้น สื่อถึงความรักชั่วนิรันดร์ จึงกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของการสวมใส่แหวนในพิธี แต่งงาน ส่วนสาเหตุที่ต้องสวมใส่แหวนแต่งงานที่นิ้วนางข้างซ้ายนั้น ก็เพราะว่า นิ้วนางข้างซ้ายมีเส้นเลือดที่ไหลเวียนเข้าสู่ หัวใจแหวนแต่งงานมีมากมายหลายประเภท แต่ประเภทของแหวนแต่งงานที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน มี ดังต่อไปนี้ สำหรับการเลือกดีไซน์ตัวเรือน เราขอแนะนำให้เลือกตามไลฟ์สไตล์หรือความชอบส่วนตัวของแต่ละคน รวมถึงงบประมาณที่มีในใจ เพียงเท่านี้ก็จะได้แหวนแต่งงานที่เหมาะสมกับคุณที่สุดแล้ว

แหวนทองขาวกับแหวนแพลตตินัมต่างกันอย่างไร

แหวนแพลตินัมทำจากแร่แพลตินัมที่เกิดใต้พื้นดินตามธรรมชาติ แต่หาได้ยากกว่าทองคำ และพบได้ในรัสเซีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวย์ ซึ่งส่วนใหญ่มักขุดเจอพร้อม ๆ กับเพชรแหวนแพลตตินัมไม่มีวันถูกกัดกร่อน และจะคงสภาพสีขาวดังเดิมไว้ตลอดไม่ลอกหลุดเหมือนแหวนทองคำขาว แต่แหวนแพลตตินัมจะทนต่อรอยขีดข่วนบนพื้นผิว(Hardness)ได้น้อยกว่าแหวนทองคำขาว เพราะแหวนแพลตตินัม ต้องทำมาจากแร่บริสุทธิ์สูงถึง95% จึงมีเพียง 2% –5% เท่านั้นที่เป็นโลหะชนิดอื่นที่ช่วยให้แหวนมีความแข็งมากขึ้น ซึ่ง รอยดังกล่าวเรียกว่าพาทิน่า (Patina)อย่างไรก็ตามรอยพาทิน่าที่เกิดขึ้น ไม่ใช่การขูด เนื้อแพลตตินัมออกไปให้เสียน้ำหนักเหมือนทองคำ เพียงแต่รอยนี้จะทำให้แหวนไม่เงางาม และมีรอยขีดข่วนจนดูเหมือนแหวนเก่า แต่ยังคงความขาเอาไว้ ซึ่งบางคนมองว่ารอยนี้เป็นเสน่ห์ของแหวนแพลตตินัม เปรียบเสมือนของสะสมที่มีเรื่องราว ทองขาวมีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า “White Gold” เป็นการนำแร่ทองคำมาผสมกับแร่ชนิดอื่นๆ เพื่อทำให้เนื้อทองคำมีความแข็งแกร่งและมีสีที่อ่อนลง เนื่องจากแร่ทองคำบริสุทธิ์นั้น มีความอ่อนนุ่มมาก ไม่สามารถนำมาทำ เป็นตัวเรือนเพ่ือรองรับอัญมณีอย่างเพชรได้ จึงต้องเพิ่มความแข็งแรงของเนื้อทองด้วยการผสมกับแร่ธาตุอย่างเงินหรือพาลาเดียมเพื่อให้เนื้อทองแข็งแรงและมีสีอ่อนลง การใช้งานแหวนแพลตตินัม ก่อนที่จะมีการนำเอาแร่โลหะบริสุทธิ์อย่าง แพลทินัม (Platinum) มาใช้ในการผลิต-ขึ้นรูปเป็นแหวนเพชร แหวนแต่งงาน หรือเครื่องประดับประเภทต่าง ๆ โลหะแพลทินัมจำเป็นที่จะต้องผ่านการนำมาผสมเข้ากับโลหะผสม (Alloy) เสียก่อน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วโลหะที่ถูกนำมาใช้ผสมกับแพลทินัมมักจะเป็นโคบอลต์หรือแพลเลเดียมในอัตราส่วน 5% ต่อแพลทินัม 95% หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ “950 Platinum” เพื่อประโยชน์ในการช่วยเพิ่มความแข็งแรง

ปฏิทินรวม ฤกษ์แต่งงานปี 2567

ปฏิทินรวม ฤกษ์แต่งงานปี 2567 การแต่งงานเป็นช่วงเวลาสำคัญในชีวิตคู่ของใครหลายคน การเตรียมงานแต่งงานจึงเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนและควรใส่ใจในทุกขั้นตอน หนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดคือการเลือกฤกษ์แต่งงาน เพราะเชื่อว่าฤกษ์งามยามดีจะช่วยให้ชีวิตคู่ราบรื่นและมีความสุข คู่บ่าวสาวจึงมักให้ความสำคัญกับการหาฤกษ์งามยามดีในการเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยความเชื่อที่ว่า ฤกษ์ดีจะช่วยเสริมมงคลให้ชีวิตคู่ราบรื่น มีความสุข และสมหวัง ประเด็นที่ต้องพิจารณาในการเลือกฤกษ์แต่งงาน มีดังนี้ ความเชื่อ คนไทยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับความเชื่อในเรื่องของฤกษ์ยามในการแต่งงาน โดยเชื่อว่าฤกษ์งามยามดีจะช่วยให้ชีวิตคู่ราบรื่นและมีความสุข ดังนั้นคู่บ่าวสาวจึงควรพิจารณาฤกษ์แต่งงานตามความเชื่อที่ตนเองยึดถือ เช่น ดิถีเรียงหมอน ฤกษ์มงคลตามวันเกิด ฤกษ์มงคลตามดวงชะตา เป็นต้น ความพร้อมของคู่บ่าวสาว นอกจากความเชื่อแล้ว ความพร้อมของคู่บ่าวสาวก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ควรพิจารณาในการเลือกฤกษ์แต่งงาน คู่บ่าวสาวควรพิจารณาความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และการเงิน เพื่อให้สามารถจัดงานแต่งงานได้อย่างราบรื่นและมีความสุข งบประมาณ งบประมาณก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ควรพิจารณาในการเลือกฤกษ์แต่งงาน เพราะฤกษ์แต่งงานที่ดีอาจต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ดังนั้นคู่บ่าวสาวควรพิจารณางบประมาณของตนเองก่อนเลือกฤกษ์แต่งงาน สถานที่จัดงาน สถานที่จัดงานแต่งงานก็ควรพิจารณาในการเลือกฤกษ์แต่งงานเช่นกัน เพราะสถานที่จัดงานบางแห่งอาจมีวันและเวลาว่างจำกัด ดังนั้นคู่บ่าวสาวควรตรวจสอบวันและเวลาว่างของสถานที่จัดงานก่อนเลือกฤกษ์แต่งงาน สำหรับปี 2567 นี้ ฤกษ์ดีในการแต่งงาน ได้แก่ ฤกษ์ดิถีเรียงหมอน ซึ่งเป็นฤกษ์ที่ถือว่าดีที่สุดในการแต่งงาน เพราะเป็นฤกษ์ที่ส่งเสริมให้คู่บ่าวสาวมีความรักและความสามัคคีแน่นแฟ้น เป็นวันมงคลที่คู่บ่าวสาวจะได้เริ่มต้นชีวิตคู่อย่างราบรื่น ครอบครัวมีความเจริญรุ่งเรือง ฤกษ์ดิถีเรียงหมอนในปี 2567 มีดังนี้ ฤกษ์แต่งงานเดือนมกราคม 2567 เดือนมกราคม ปี 2567

thไทย